How to Create A Picture Book


เริ่มต้นทำหนังสือภาพสำหรับเด็กในสไตล์ของ Littleblackoz Studio ทำอย่างไร
ไม่มีทฤษฎีอะไรรองรับ เล่าจากประสบการณ์ของตัวเองครับ

Let the Pictures Do the Talking.

ภาพคือภาษาสากล เราจึงใช้ภาพในการสื่อสารกับเด็ก 
เราจะออกแบบการพูดคุยด้วยภาพอย่างไร

ไม่ใช่แค่วาดรูปสวย แต่มันคือการออกแบบการสื่อสาร 
เมื่อสื่อสารด้วยภาพ ก็ต้องออกแบบภาพ
แล้วปล่อยให้ภาพเล่าเรื่อง เพราะมันคือหนังสือภาพ

เนื่องจากเราเรียนออกแบบการสื่อสารด้วยภาพมา 
เราจึงได้ใช้วิชาที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์

ไม่ว่าหนังสือของคุณจะเป็นอย่างไร คนที่ตัดสินคนสุดท้ายคือ เด็ก

วิธีการพัฒนางานของเราคือ
เราต้องรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้น เราถึงจะมองเห็นข้อผิดพลาดของตัวเอง
จึงจะแก้ไขและพัฒนางานต่อไปได้

ขอบคุณที่ติดตาม ขอให้มีความสุขครับ



 มีความเป็นเด็กอยู่กับตัวเองเสมอ ไม่ลืมความเป็นเด็ก เราเล่นอะไร 
สนุกยังไงตอนเด็ก ตอนนี้ก็ทำอย่างนั้น


มองหา และเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัว เอามาใส่จินตนาการเข้าไปเพิ่มเติม
จนกลายเป็นเรื่องราวอยู่เสมอ 


 เมื่อเริ่มมองสิ่งต่างๆ เป็นเรื่องราวแล้ว ก็จดบันทึก
เก็บสะสมวัตถุดิบ เป็นคลังภาพ คลังคำ ทีละเล็กทีละน้อย
เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ก็หยิบแต่ละเรื่องออกมาใช้งาน
ใช้ได้ก็มี ทิ้งไปก็เยอะ


 หยิบเเรื่องราวที่สะสมไว้ อามาสร้างเป็นภาพ
เป็นเรื่องราว เป็นตัวละครจริงๆ ให้มีความรู้สึก และจับต้องได้


 คุยกับเด็กผ่านหนังสือภาพด้วยความรู้สึกที่เป็นเพื่อนกัน ชวนเพื่อนมาเล่นสนุกด้วยกัน


 เรื่องราวต่างๆ ในหนังสือเด็ก มักเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ รอบๆ ตัว
เรื่องที่มองว่าเล็ก แต่ยิ่งใหญ่มากสำหรับเด็ก

เรียนรู้อยู่เสมอ มองเห็น และยอมรับในข้อผิดพลาดของตัวเอง 
เมื่อเรายอมรับข้อผิดพลาด เราก็จะพัฒนาต่อไปได้

ทำงานจากลายมือ และความคิดของตัวเอง
จะขายนํ้าแข็งไส ก็รู้เรื่องนํ้าแข็งไสให้มากที่สุด

เมื่อเราสร้างเรื่อง สร้างตัวละคร สร้างฉากขึ้นมาแล้ว
เราจะปล่อยให้ตัวละครเล่นไปตามสถานการณ์ เล่นไปตามฉากและเรื่องในแต่ละหน้า
ปล่อยให้ตัวละคร เป็นตัวตัดสินใจ ให้เขาบอกเรา ว่าเขาอยากจะทำอะไร

Popular Posts