อาจารย์พิเศษที่ไม่พิเศษ




18 และ 25 ตุลาคม 2559
มีโอกาสไปบรรยายให้กับนักศึกษาที่ ภาควิชานิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
สาขาวิชา Children's book Illustration

เนื่องจากเป็นคนไม่ค่อยพูด  จำเป็นต้องเตรียมการสอนให้พร้อม
การเตรียมการสอนครั้งนี้ ทำให้เราได้ทบทวนสิ่งที่ได้ทำ 
มีอะไรมากมายที่อยากจะบอกน้องๆ ให้หมด อยากให้ได้รับประโยชน์ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 
ขอคาราวะความเป็นครูจริงๆ เพราะต้องใช้พลังเยอะมาก

จำได้ว่าตอนที่เป็นนักศึกษา มีครั้งหนึ่งที่พวกเราไม่ตั้งใจฟังอาจารย์พิเศษ เอาแต่คุยกัน
เพราะเราไม่รู้เรื่องก็ไม่ทราบได้ อาจารย์พิเศษที่มาสอนพวกเรา เดินนํ้าตาตกออกจากห้องไป
เราตกใจกันมาก จนเพื่อนเราคนนึงบอกว่า “เฮ้ย พวกเราทำเกินไป ควรไปขอโทษอาจารย์เดี๋ยวนี้เลย”
แล้วพวกเราก็ยกพวกกันไปขอโทษอาจารย์พิเศษท่านนั้น 
(เนื่องจากนานมากแล้ว รายละเอียดอาจจะผิดเพี้ยน แต่จำเหตุการณ์หลักได้คร่าวๆประมาณนี้)
เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความหวั่นใจให้เราถึงวันนี้ เมื่อเราต้องกลับไปสอนน้องๆ บ้าง
เลยไม่ค่อยจะอยากรับงานแบบนี้เท่าไหร่ ยอมรับว่าหลอนน่ะเอง


แล้ววันนี้ก็มาถึง การตกลงเป็นอาจารย์พิเศษในครั้งนี้ก็เกิดขึ้น
เพราะเราได้รับประโยชน์จากคณะ และมหาวิทยาลัยมาแล้วมากมาย
ถึงเวลาที่ต้องตอบแทนมหาวิทยาลัยและคณะบ้าง
นับว่าเรายังโชคดีที่เด็กๆ ตั้งใจ สนใจฟังกันทุกคน
ไม่ต้องนํ้าตาตกแบบอาจารย์พิเศษท่านนั้น 
ก็ขอขอบคุณ

ขอขอบคุณอาจารย์ ชนิศา ชงัดเวช อาจารย์ประจำภาควิชานิเทศศิลป์ 
คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และน้องๆ นักศึกษาทุกคน

ขอให้มีความสุขค่ะ
ปล. เนื่องจากเพิ่งผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิตมาไม่กี่วัน การเตรียมการสอน
จึงยากและหนักหนาขึ้นไปอีกหลายเท่า...




ขอบคุณภาพจาก อาจารย์ชนิศา ชงัดเวช ด้วยค่ะ

Popular Posts