หนังสือภาพสำหรับเด็ก ชุด หนูอยากรู้

หนังสือนิทานภาพ ชุด หนูอยากรู้
ลูกเจี๊ยบ 5 ตัว พิมพ์ครั้งที่ 5
มากินข้าวด้วยกันนะ  พิมพ์ครั้งที่ 4
อาบนํ้าด้วยกันนะ พิมพ์ครั้งที่ 4

เดินทางมาถึงปีที่ 10 และ 11 ตามลำดับแล้ว ไม่มีอะไรจะให้ ไม่มีอะไรจะฉลอง มีแต่ความรู้สึกขอบคุณ
ขอบคุณเด็กๆ ทั้งหลาย ที่รักการอ่านหนังสือนิทาน ขอบคุณพ่อแม่ ที่ให้เด็กๆ รู้จักหนังสือนิทาน

ดีใจและปลื้มใจที่สุด อย่างน้อย หนังสือนิทานที่เราตั้งใจทำ เด็กๆ ยอมรับ และใช้มันอย่างต่อเนื่อง
ทำให้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้ และหวังว่าจะพิมพ์อย่างต่อเนื่องต่อไป

สิ่งที่เราจะทำได้ คือการตั้งใจทำงานหนังสือภาพสำหรับเด็กให้ดีต่อๆ ไป เราไม่ได้คิดว่าจะดีกว่าของใคร
แค่ได้ทำอย่างมีความสุข มีเด็กๆ ชอบ ในทุกครั้งที่ทำ ก็อยากจะทำให้ดีขึ้น
สนุกขึ้น และเรียนรู้ทุกครั้งที่ทำ เพราะการเรียนรู้จากจากการทำจริง มันดีที่สุด

การทำหนังสือนิทาน ไม่ได้จากการดูงานของคนอื่น
เราไม่สามารถเรียนรู้ทั้งหมดจากการดูงานของคนอื่นได้
เพราะแต่ละคนต่างมีแนวทางความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เหมือนกัน
โดยเฉพาะงานที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรม เมื่อเราเรียนรู้ได้ประมาณหนึ่ง
ก็ถึงเวลาต้องลงมือทำเอง ไม่อย่างนั้นก็จะไม่ได้ก้าวไปไหน
เราควรเริ่มต้นทำจากความคิดของตัวเอง การดูงานของคนอื่นมากๆ
อาจถูกกลืนกิน เพราะหลายวัฒนธรรมก็ใช้ไม่ได้กับเด็กๆ ของเรา
กลายเป็นว่า งานนั้นไม่ได้แสดงความเป็นตัวเองเลยแม้แต่น้อย
การทำงานที่ไม่ได้แสดงความเป็นตัวเรามันน่าเศร้า เพราะเราไม่สามารถเข้าใจมันได้อย่างแท้จริง
และจะกลายเป็นการ copy งานไปโดยไม่รู้ตัว อันนี้อันตรายต่อตนเองและเด็กๆ อย่างยิ่ง
(ถ้าคิดจะทำนิทานสำหรับเด็ก)

ขอบคุณเด็กๆ ทุกคน ที่เป็นกำลังใจและให้การสนับสนุนกันด้วยดีเสมอมา
ขอให้มีความสุขค่ะ


Popular Posts