มานะ มานี ปิติ ชูใจ

ขอไว้อาลัยแด่ อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ
ผู้ประพันธ์ หนังสือแบบเรียน มานะ มานี ปิติ ชูใจ


ความทรงจำของ หนังสือเรียน มานะ มานี ปิติ ชูใจ
เมื่อครั้งที่เราได้เรียนชั้น ป.1 ได้หนังสือเรียนใหม่ ความทรงจำตอนนั้นเลือนลางมาก
แต่จำ เป็นความรู้สึกได้ว่า สนุกจังเลยมีเพื่อนๆเราเต็มไปหมด ทุกคนเป็นเพื่อนเรา เติบโตไปพร้อมๆกันกับเรา
อาศัยอยู่บ้านที่คล้ายบ้านเรา เล่นสนุก และทำทุกอย่างเหมือนเรา ไปเที่ยวนํ้าตก
รู้จักปลาชะโด ที่นึกว่าเป็นปิรันย่า (ช่วงนั้นมีข่าวปลาปิรันย่าถูกปล่อยลงแม่นํ้าด้วย)
ไปเล่นที่โบสถ์ร้าง เจ้าโต เจ้าแก่ เด็กอะไรมีม้าขี่ สนุกที่สุด เราเล่นเกือบทุกอย่างตามที่มานะ มานีเล่น
เรายังจำรถ TOYOTO ได้ ทำไมถึงเป็นรถ โตโยโต ทำไมไม่เป็นโตโยต้า โตมาถึงได้เข้าใจ

นอกจากนี้ ในวิชา ศิลปะ เรายังวาดภาพ มานี มานะ ตอนไปเที่ยวนํ้าตก ในแบบของเรา
คุณครูให้คะแนน 8 เต็ม 10 ดีใจมากเพราะใช้สีโปสเตอร์เป็นครั้งแรก แล้วก็เริ่มใช้สีเป็นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

มานะ มานี ปิติ ชูใจ อยู่เป็นเพื่อนกันมาจนถึง ป.6 แล้วต่างคนต่างแยกย้ายไปเรียนต่อ
เรายังหวังว่า เมื่อขึ้น ม.1 จะยังได้เจอกับมานะ มานี ปิติ ชูใจอีกครั้ง ทุกคนจะเป็นอย่างไรบ้าง
โตแล้ว แยกย้ายกันไปเรียนที่ไหน สอบติดโรงเรียนอะไรกันบ้าง แต่ก็ไม่ได้เจอ หลังจากนั้นห่างหาย ลืมเลือนกันไป

หนังสือเรียนไม่หลงเหลือแล้วสักเล่ม แต่ยังมีความทรงจำหลงเหลือในความรู้สึก
สิ่งที่เราได้จากมานะ มานี ปิติ ชูใจ คือความเป็นเพื่อนกัน เล่นซนด้วยกัน
สนุก สุข เศร้า และผจญภัยด้วยกัน เรื่องราวในหนังสือได้กระตุ้น ส่งเสริม อบรมสั่งสอน
ให้เรามีความคิดที่ดี เป็นเด็กดี ทำผิดรู้จักขอโทษ เพราะเด็กๆ ทุกคนในนั้น แสดงให้เราดู
ถือเป็นวรรณกรรมชั้นดีสำหรับเราเลยทีเดียว


ภาพวาดและเรื่องราวของมานะ มานี ปิติ ชูใจ ยังประทับใจ เป็นทั้งต้นแบบและแรงบันดาลใจแรกๆ
เราไม่อาจรู้ได้ว่าสาเหตุที่ทำให้เราวาดรูปและเขียนนิทานจนถึงทุกวันนี้ เริ่มมาจากอะไร
แต่เราคิดว่า มีมานะ มานี ปิติ ชูใจ เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ต้องขอขอบคุณผู้วาดภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวของมานะ มานี ออกมาได้ประทับใจไม่ลืม
คุณเตรียม ชาชุมพร คุณโอม รัชเวช และคุณปฐม พัวพิมล


กราบอาจารย์ รัชนี ศรีไพรวรรณ ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

ขอบคุณภาพจาก
NewsMthai

Popular Posts